Nâng cao y đức, tạo dựng niềm tin với người bệnh

Quán triệt tinh thần, đi đôi với công tác khám chữa bệnh là phải thực hiện và học tập thật tốt theo lời dạy của Bác để từ đó vận dụng có hiệu quả các quy tắc ứng xử, ban lãnh đạo cũng như tập thể CBVC Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Ninh đã và đang không ngừng nâng cao chất lượng cũng như tích cực đổi mới các quy trình điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

 

Chăm sóc, điều trị bệnh nhân lọc máu chu kỳ tại khoa Thận nhân tạo (BVĐK tỉnh Bắc Ninh)

Là bệnh viện hạng I đứng đầu tuyến tỉnh, trong những năm qua, cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ y tế cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình. Lương y phải như từ mẫu”.

Nhận thức đúng vấn đề đó, Đảng uỷ và Ban Giám đốc bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và y đức cho cán bộ, nhân viên y tế. Trước hết, bệnh viện đã tổ chức tập huấn triển khai thực hiện quyết định số 2151/QĐ- BYT về “Đồi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện.

Bệnh viện thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền để mọi cán bộ, nhân viên y tế có nhận thức đúng: nghề thầy thuốc là nghề đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của con người. Thầy thuốc phải là người có trí tuệ, có đức hạnh, có y thuật giỏi và lòng nhân ái, có trách nhiệm cao với người bệnh. Trong thực hành y nghiệp, luôn phải lấy người bệnh làm trung tâm, là mục đích của công tác điều trị. Đồng thời, mỗi cán bộ, nhân viên y tế phải nhận thức sâu sắc và thực hiện đúng 12 điều y đức của Bộ Y tế ban hành; và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế có phẩm chất đạo đức tốt, phong cách giao tiếp hoà nhã, lịch sự, phương pháp ứng xử văn minh, lối sống trong sạch, lành mạnh; kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng quan liêu, hách dịch, cửa quyền, sách nhiều, gây phiền hà cho người bệnh...


Một ca phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo của các y, bác sĩ bệnh viện

Để chuyển hoá nhận thức thành hành động thực tế, Bệnh viện đã duy trì nghiêm chế độ nền nếp chuyên môn, thực hiện các quy định về văn minh trong giao tiếp ứng xử, thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng, quy định về trang phục của cán bộ y tế, duy trì, củng cố hòm thư góp ý, triển khai đề án “tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”,  Thường xuyên làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm chế độ chuyên môn.

Với khẩu hiệu lấy người bệnh làm trung tâm, người bệnh đến được đón tiếp niềm nở, người bệnh ở được chăm sóc tận tình, người bệnh về được dặn dò chu đáo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật, xây dựng người cán bộ y tế với nụ cười từ trái tim, có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, thân thiện, không tiêu cực, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Nhạn, một người dân sống ở phường Phúc Sơn cho biết: “Tôi ở nhà bị đau bụng vào Bệnh viện khám bệnh được bác sỹ chẩn đoán bị bệnh dạ dày. Trong thời gian nằm điều trị ở đây, tôi thấy các y, bác sỹ rất tận tình, chu đáo, thường xuyên thăm hỏi bệnh nhân. Tôi và người nhà rất hài lòng với thái độ, cách ứng xử của cán bộ Bệnh viện”. 

Siêu âm Doppler màu tim mạch cho người bệnh

Bên cạnh việc đề cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, Bệnh viện đã đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm phiền hà, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã áp dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và quản lý bệnh nhân từ khâu tiếp nhận bệnh nhân đến các khâu khám bệnh, thực hiện cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc, quản lý dược và quản lý các mặt hoạt động khác của bệnh viện. Việc áp dụng công nghệ thông tin đã giúp cho công tác khám chữa bệnh, thanh toán viện phí và nhận thuốc ở kho dược nhanh chóng, minh bạch, chặt chẽ và không xảy ra sai sót. Đặc biệt là tiện cho việc theo dõi bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Theo Ths.Bs Hạ Bá Chân, Giám đốc BVĐK tỉnh Bắc Ninh thì “Trong năm qua, Bệnh viện không có đơn thư khiếu nại, ý kiến phàn nàn về thái độ phục vụ. Bệnh viện đã triển khai được một số kỹ thuật mới như  kỹ thuật nội soi gây mê, góp phần giảm sự sợ hãi và đau đớn cho người bệnh. Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân trên địa bàn. Bệnh viện sẽ tậptrung tuyên truyền, giáo dục đội ngũ y, bác sỹ trong việc nâng cao tinh thần thái độ phục vụ cũng như kỹ năng giao tiếp đối với người bệnh, đồng thời, phát huy và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị phục vụ nhu cầu KCB cho nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Phát huy thành tích đã đạt được, khắc phục những khó khăn tồn tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh phấn đấu huy động tối đa các nguồn lực của đơn vị và cộng đồng, các nguồn hỗ trợ để đầu tư phục vụ khám - chữa bệnh cho nhân dân. Tiếp tục triển khai Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về nâng cao chất lượng công tác khám- chữa bệnh, phấn đấu để mọi người dân được cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản, có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao. Tập thể cán bộ, y - bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh luôn đoàn kết, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, lấy tinh thần nêu cao ý thức trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân, phục vụ người bệnh làm mục tiêu tôn chỉ hoạt động.

Trần Thanh