GIẢI PHÁP NÀO ĐỂ THÚC ĐẨY HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG KHÁM

- Kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần một chiến lược thông minh. Các phòng khám tư nhân ngày nay không chỉ phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế mà còn phải cạnh tranh gay gắt với các bệnh viện công, bệnh viện tư và gần 30.000 phòng khám tư khác trên thị trường.

Muốn đứng vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, mỗi phòng khám phải định vị mình như một doanh nghiệp, và các chủ phòng khám là các nhà quản trị doanh nghiệp. Hiệu quả kinh doanh phòng khám có được đẩy mạnh hay không, phụ thuộc vào rất nhiều các hoạt động khác như quản lý nguồn nhân lực, tài chính, marketing, chăm sóc khách hàng ….
 
Khác với bệnh viện công, bệnh viện tuyến trung ương luôn đông đúc, khách hàng tìm đến các phòng khám tư để được thư thái về đầu óc, và được chăm sóc bằng những dịch vụ tốt nhất, chuyên nghiệp, và thân thiện nhất. Những trải nghiệm này phải xuất phát từ khi khách hàng chưa đặt chân đến phòng khám, và kéo dài tới tận sau khi khách hàng rời đi.

 
Trước xu hướng cách mạng 4.0 bùng nổ mạnh mẽ trên toàn thế giới, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, những năm gần đây các phần mềm quản lý phòng khám đã được nhiều nhà cung cấp đua nhau tung ra thị trường.
 
Tuy nhiên, việc có quá nhiều phần mềm phòng khám nhưng lại thiếu đi một sản phẩm tiếp cận đúng với nhu cầu thực sự của người sử dụng đã gây không ít khó khăn cho khách hàng. Các phần mềm phòng khám hiện nay phần lớn được thiết kế tương tự với phần mềm quản lý bệnh viện,  dẫn tới thực trạng đôi khi chủ phòng khám phải bỏ ra một số tiền khá lớn để mua một phần mềm nhưng không sử dụng hết các tính năng mà nó mang lại, tính năng cần lại không có.
 
Một số yếu tố quan trọng để chủ phòng khám lựa chọn phần mềm phù hợp có thể kể tới:
 
• Chọn phần mềm có trả phí thay vì miễn phí: phần mềm miễn phí có nhược điểm là yếu về bảo mật dữ liệu, không hỗ trợ người dùng trong quá trình sử dụng, hết thời hạn miễn phí thu phí rất cao, phần mềm mang tính thử nghiệm…
 
• Chọn phần mềm sử dụng trực tuyến thay vì bản cài trên từng máy tính: nhu cầu quản lý thông tin, kết quả hoạt động phòng khám mọi lúc mọi nơi đòi hỏi các dữ liệu phải được liên kết, phân tích, tổng hợp theo thời gian thực. Việc cài đặt từng phần mềm riêng lẻ tại từng máy tính tại mỗi phòng khám sẽ không thể đáp ứng yêu cầu này. Sử dụng phần mềm trực tuyến không qua cài đặt, truy cập dễ dàng ở bất kỳ đâu còn giúp các chủ phòng khám giảm thiểu chi phí đầu tư máy móc, thiết bị và nhân sự vận hành hệ thống, gạt bỏ nỗi lo phần mềm lạc hậu.
 
• Chọn đơn vị cung cấp phần mềm lớn, uy tín: không ít chủ phòng khám lựa chọn phần mềm của các cá nhân, đơn vị cung cấp nhỏ mới tham gia thị trường vì giao diện ưa nhìn hay giá thành rẻ. Tuy nhiên, trong dài hạn, sản phẩm gặp lỗi hay năng lực hỗ trợ hạn chế sẽ mang lại không ít phiền toái cho khách hàng. Sử dụng phần mềm của các công ty lớn, có uy tín trên thị trường, phạm vi triển khai rộng sẽ loại bỏ những vấn đề trên. Ngoài ra, khách hàng còn được hưởng lợi nhờ việc phần mềm liên tục được chuẩn hóa, nâng cấp từ ý kiến của hàng trăm nghìn người dùng trên cả nước.
 
• Chọn chất lượng sản phẩm thay vì giá rẻ: Một số sản phẩm trên thị trường được sản xuất theo đơn đặt hàng có thể bán đại trà với giá rẻ, hoặc là phiên bản thu nhỏ của quản lý bệnh viện nên thừa tính năng cho quản lý phòng khám, nhưng lại thiếu cho đặc thù chuyên khoa, đa khoa. Vì vậy, hơn ai hết, các chủ phòng khám cần xác định rõ nhu cầu của mình để lựa chọn sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu và có giá tiền phù hợp.
 
• Chọn dịch vụ triển khai và hỗ trợ sau bán dài hạn thay vì mua đứt bán đoạn: Đặc thù của việc dùng phần mềm là cần cập nhật liên tục, vá lỗi, mở rộng tính năng hoặc kết nối với các hệ thống liên quan. Việc sử dụng thường xuyên chắc chắn không tránh khỏi phát sinh nhiều thắc mắc, sự cố cần hỗ trợ. Chính vì vậy, việc nhà cung cấp có đội ngũ hỗ trợ triển khai trong và sau quá trình sử dụng là vô cùng quan trọng.
 
• Chọn phần mềm có tính năng hỗ trợ marketing cho phòng khám: Một phần mềm phòng khám thông minh sẽ không chỉ giới hạn ở quản lý quy trình khám chữa bệnh mà còn cần hỗ trợ quản lý khách hàng để có thể từ thông tin của khách hàng lập ra các chiến dịch chăm sóc, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, marketing…Phòng khám khi đã định vị mình như một cơ sở cung cấp dịch vụ, thì việc có tạo tập khách hàng trung thành có ý nghĩa vô cùng quan trọng để tăng doanh thu trong suốt vòng đời dịch vụ của khách hàng.
Thanh Hải