Công tác Quản lý chất lượng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Bệnh viện Phụ sản Trung ương là bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa và sơ sinh hàng đầu trong cả nước. Bệnh viện chịu trách nhiệm chỉ đạo chuyên khoa cho 31 tỉnh thành phía Bắc, và cũng là nơi tiếp nhận bệnh nhân nặng, khó từ tất cả các tuyển chuyển về. Nơi đây có đội ngũ tri thức lớn nhất trong khối các bệnh viện chuyên khoa phụ sản với nhiều các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, thạc sĩ…

Bệnh viện được thành lập hơn 60 năm và tọa lạc ngay trung tâm thủ đô với diện tích khá khiêm tốn so với các bệnh viện tuyến trung ương khác nên việc thiếu mặt bằng và cơ sở vật chất không đồng bộ là điều không thể tránh khỏi. Ban giám đốc và tập thể CBCNV bệnh viện luôn nỗ lực hết mình để tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh trước tình trạng quá tải của bệnh viện trong suốt những năm qua. Cùng với đó hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng thường luôn diễn ra ngay từ khi thành lập bệnh viện nhưng ngày nay với việc thành lập một đơn vị chuyên trách thì thật sự đã nâng lên một tầm cao mới đặc biệt là dưới sự chỉ đạo sát sao của Cục Quản lý khám, chữa bệnh. Phòng QLCL BVPSTW được thành lập năm 2015 theo tinh thần thông tư 19/TT-BYT và xu hướng chung của các bệnh viện. Tuy mới thành lập được hơn một năm nhưng phòng QLCL nhanh chóng kiện toàn bộ máy và đã thể hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ cuả mình  trong việc tham mưu cho Giám đốc cũng như là đầu mối trong các hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện.
 

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê giảng dạy và chỉ đạo công tác Quản lý chất lượng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương


Với phương châm lấy “Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam” làm kim chỉ nam cho hành động, nhiều hoạt động cải tiến chất lượng đã được triển khai một cách tích cực và hiệu quả tại bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ngoài các công tác quản lý chất lượng và an toàn người bệnh từ trước thì các hoạt động mới đã bắt đầu được triển khai và đi vào nề nếp như triển khai “Bảng kiểm an toàn phẫu thuật”,  khảo sát hài lòng người bệnh nội trú, ngoại trú hàng quý, khảo sát hài lòng nhân viên y tế hàng năm, triển khai đề án 5S trên 23/39 các khoa, phòng, trung tâm của bệnh viện, triển khai hệ thống bảng biển song ngữ trên toàn bệnh viện, có hệ thống nước uống nóng lạnh miễn phí cho người bệnh, lắp hệ thống điều hòa ở khu vực chờ khám của phòng khám theo yêu cầu, trả kết quả xét nghiệm sàng lọc trước sinh qua thư…
Kết quả hoạt động quản lý chất lượng thể hiện rõ nhất qua kết quả kiểm tra cuối năm của bệnh viện với điểm số không ngừng tăng lên, năm 2014 là 2,78, năm 2015 là 3,44 và năm 2016 là 3,44. Mặc dù hoạt động quản lý chất lượng của bệnh viện đã có những chuyển biến rõ rệt và thu được những kết quả nhất định nhưng Ban giám đốc bệnh viện luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và cần ưu tiên hàng đầu để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng người bệnh cũng như góp phần cho sự thịnh vượng và phát triển bệnh viện Phụ sản Trung ương .