Bệnh xá Sư đoàn 9: Điểm sáng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ ở tuyến y tế cơ sở

Bệnh xá Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) là đơn vị y tế do quân đội quản lý thực hiện khám, chữa bệnh tuyến cơ sở. Nhiệm vụ chính là bảo đảm quân y cho Sư đoàn 9 thực hiện công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân trong khu vực đóng quân.


Năm 2008, Bệnh xá chuyển đổi từ mô hình quân y sang mô hình quân – dân y kết hợp. Năm 2010, được cấp phép khám, chữa bệnh BHYT, chính thức tham gia phát triển mạng lưới y tế cơ sở, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và quyền lựa chọn dịch vụ y tế của người dân.
Trong những năm qua, Bệnh xá đã chủ động, tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ Y, Bác sỹ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Thấm nhuần lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền, hết lòng, hết sức cứu chữa và phục vụ thương binh, bệnh binh, tích cực nâng cao sức khỏe bộ đội”. Bệnh xá đã phát động phong trào thi đua xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt”. Gắn các chỉ tiêu, nội dung xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt” với phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Nhờ đó, đã huy động tối đa trí tuệ, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, thầy thuốc, nhân viên quân y trong thực hiện công tác chuyên môn. Tập trung xây dựng đội ngũ Y, Bác sĩ “giỏi về chuyên môn nghiệp vụ; vững về chính trị, tư tưởng và y đức” góp phần quan trọng trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội và tham gia chăm sóc sức khỏe cộng đồng.


Hoạt động khám, chữa bệnh của Bệnh xá Sư đoàn 9
Với quyết tâm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với người bệnh; Bệnh xá đã triển khai thực hiện hiệu quả việc đổi mới phong cách phục vụ theo tinh thần Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 04/06/2015 của Bộ trưởng Bộ y tế. Các khoa, Ban trực thuộc Bệnh xá đã tích cực tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, tổ chức các lớp tập huấn về đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử cho cán bộ, chiến sĩ, Công nhân viên Quốc phòng và lao động hợp đồng. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tổ chức cho cán bộ, nhân viên ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử văn minh khi tiếp xúc với bệnh nhân, lập hòm thư góp ý để lấy ý kiến của người bệnh và nhân dân. Qua đó góp phần hạn chế những tiêu cực, tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng giao tiếp, ứng xử giữa cán bộ, nhân viên quân y với bệnh nhân, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với nhau, tạo không khí làm việc vui vẻ, đoàn kết và thân thiện. Thực hiện tốt phương châm “Người bệnh đến niềm nở, người bệnh ở tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo” nhận được sự hoan nghênh của người dân.
Cán bộ, nhân viên Bệnh xá có nhiều chuyển biến tích cực trong xử trí các tình huống giao tiếp, ứng xử khi tiếp xúc người bệnh, không để bệnh nhân than phiền về thái độ và trách nhiệm phục vụ. Phương châm hành động chính là nâng cao đạo đức nghề nghiệp, chất lượng phục vụ người bệnh để giữ vững uy tín và hình ảnh của đơn vị y tế Quân đội. Qua quá trình thực hiện đổi mới phương pháp, tác phong công tác, nhiều tập thể Khoa, Ban, Bác sĩ, Y tá, Điều dưỡng đã có nhiều chuyển biến tích cực về thái độ phục vụ, trách nhiệm cao với người bệnh được gia đình bệnh nhân gửi thư cám ơn, khen ngợi.
Nhằm tiết kiệm thời gian công sức và giảm bớt phiền hà cho bệnh nhân. Bệnh xá đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý bệnh nhân; quản lý công tác khám, chữa bệnh, dược, tài chính, thiết bị y tế. Các thủ tục nhập viện, làm hồ sơ, bệnh án, in giấy giới thiệu, giấy ra viện theo hướng có lợi cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.
Bệnh xá duy trì nghiêm các chế độ công tác chuyên môn nghiệp vụ; cấp cứu, điều trị an toàn. Nghiên cứu, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong chuẩn đoán, điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất và không để xảy ra các tai biến, tai nạn do lỗi chủ quan của người thầy thuốc gây ra. Chính vì vậy đã tạo cảm giác an tâm, sự tin tưởng của cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội  và người dân khi tham gia khám và điều trị tại Bệnh xá.
Trong hai năm qua hàng chục tổ quân y đã hành quân về nguồn, tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho các đối tượng chính sách ở vùng sâu, vùng xa, khu kháng chiến cũ. Cán bộ, nhân viên Bệnh xá xác định đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự của người chiến sĩ mặc áo trắng.
Hàng năm, Bệnh xá tiến hành khám, cấp thuốc, tư vấn miễn phí cho trên 1.000 đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng và dân nghèo các địa phương thuộc các tỉnh Long An, Tây Ninh, huyện Củ Chi (Tp.HCM). Đây là trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, nhân viên quân y với nhân dân, góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân. Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa người chiến sĩ quân y với nhân dân.
Mỗi cán bộ, nhân viên Bệnh xá luôn coi bệnh nhân là người nhà của mình, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi nỗi đau của bệnh nhân cũng như nỗi đau của chính mình. Người thầy thuốc Sư đoàn 9 ngoài nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật còn có trách nhiệm nâng đỡ tinh thần người bệnh đã trở thành yêu cầu hành động bắt buộc đối với mọi cán bộ, nhân viên trong đơn vị.
Thay đổi phong cách, thái độ phục vụ còn thể hiện việc đổi mới quan điểm tư duy của đội ngũ làm công tác quản lý y tế. Nếu như trước đây người dân khi mắc bệnh tự tìm đến cơ sở y tế để chữa trị thì hiện nay Bệnh xá chủ động tìm đến người lao động, tìm đến các đối tượng ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế như lực lượng công nhân ở khu công nghiệp, người lao động thu nhập thấp. Thời gian gần đây, bệnh xá đã phối hợp với Ban Quản lý khu công nghiệp khu vực Củ Chi; định kỳ, trực tiếp cơ động lực lượng, trang thiết bị y tế tiến hành khám và tư vấn sức khỏe cho người lao động ngay tại xưởng sản xuất tạo cảm giác thân thiện giữa thầy thuốc với người dân
Với tinh thần, thái độ phục vụ chu đáo, tận tình không những cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang mà cả nhân dân quanh khu vực đóng quân nên bộ đội và nhân dân luôn yên tâm khi đến khám và điều trị tại Bệnh xá. Chỉ tính riêng năm 2016, Bệnh xá tiếp nhận điều trị và chuyển tuyến sau, với tổng trên 45.000 lượt bệnh nhân, trong đó  điều trị tại Bệnh xá cho đối tượng quân nhân là 1.200 lượt, cho nhân dân trên 44.800 lượt.
Khi đề cập đến vấn đề đến vấn đề y đức ở Bệnh xá trong thời gian tới; đồng chí Trung tá Vũ Khánh Toàn-Bệnh xá trưởng quả quyết: “Tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ quân y; không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, xây dựng Bệnh xá thành cơ sở điều trị thân thiện, hết lòng phục vụ bệnh nhân”. Đây cũng chính là phương châm, tư tưởng chỉ đạo nhằm hướng tới xây dựng Bệnh xá văn hóa, gần dân đáp ứng yêu cầu nâng cao chất dịch vụ y tế trong đoạn hiện nay.
 
Đại úy Bùi Mạnh Thế