Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam: Nâng cao y đức, tạo dựng niềm tin với người bệnh

Quán triệt tinh thần: Đi đôi với công tác khám chữa bệnh là phải thực hiện và học tập thật tốt theo lời dạy của Bác để từ đó vận dụng có hiệu quả các quy tắc ứng xử, ban lãnh đạo cũng như tập thể CBVC bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đã và đang không ngừng nâng cao chất lượng cũng như tích cực đổi mới các quy trình điều trị và chăm sóc bệnh nhân.





Có mặt tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, điều cảm nhận đầu tiên đối với chúng tôi đó là cơ sở vật chất của bệnh viện rất khang trang, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Ở bàn đón tiếp hướng dẫn bệnh nhân, các cán bộ, nhân viên đều niềm nở, nhiệt tình chỉ dẫn từng bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh.

Thời điểm đầu năm 2016, Bệnh viện rất đông người dân đến KCB nhưng tất cả đều trật tự, nề nếp, phòng nào cũng vệ sinh sạch sẽ. Tinh thần làm việc của y, bác sỹ khẩn trương, khoa học với tinh thần trách nhiệm cao. Bệnh nhân vào viện được tiếp đón chu đáo, nhiệt tình.

Là bệnh viện hạng I đứng đầu tuyếnTỉnh, Trong những năm qua, cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ y tế cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình. Lương y phải như từ mẫu”.


Máy siêu âm màu 4D

Nhận thức đúng vấn đề đó, Đảng uỷ và Ban Giám đốc Bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và y đức cho cán bộ, nhân viên y tế. Trước hết, Bệnh viện đã thực hiện tốt chủ trương của Bộ y tế “Đồi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế có phẩm chất đạo đức tốt, phong cách giao tiếp hoà nhã, lịch sự, phương pháp ứng xử văn minh, lối sống trong sạch, lành mạnh; kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng quan liêu, hách dịch, cửa quyền, sách nhiều, gây phiền hà cho người bệnh...

Để chuyển hoá nhận thức thành hành động thực tế, Bệnh viện đã duy trì nghiêm chế độ nền nếp chuyên môn, thực hiện các quy định về văn minh trong giao tiếp ứng xử, thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng, quy định về trang phục của cán bộ y tế, duy trì, củng cố hòm thư góp ý, triển khai đề án “tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”,  Thường xuyên làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm chế độ chuyên môn.

Với khẩu hiệu lấy người bệnh làm trung tâm, người bệnh đến được đón tiếp niềm nở, người bệnh ở được chăm sóc tận tình, người bệnh về được dặn dò chu đáo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật, xây dựng người cán bộ y tế với nụ cười từ trái tim, có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, thân thiện, không tiêu cực, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Chị Trần Thị Hằng, một người dân sống ở thành phố Phủ Lý cho biết: “Tôi ở nhà bị đau bụng vào Bệnh viện khám bệnh được bác sỹ chẩn đoán bị bệnh dạ dày. Trong thời gian nằm điều trị ở đây, tôi thấy các y, bác sỹ rất tận tình, chu đáo, thường xuyên thăm hỏi bệnh nhân. Tôi và người nhà rất hài lòng với thái độ, cách ứng xử của cán bộ Bệnh viện”. 

Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, bệnh viện đã đẩy mạnh việc đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, ứng dụng KHCN vào chẩn đóan, điều trị. Đặc biệt năm 2014, bệnh viện đã đưa vào sử dụng máy chụp Cộng hưởng từ 1.5 Tesla, đánh dấu một bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, giúp chẩn đoán, điều trị được nhiều tình trạng bệnh lý mà trước đây bắt buộc phải chuyển tuyến trên.


Hệ thống soi dạ dày, đại tràng 
 
Việc đưa các thiết bị y học hiện đại vào sử dụng đã giúp các bác sỹ chẩn đoán một cách tương đối chính xác tình trạng của bệnh nhân, đưa ra phác đồ điều trị nhanh chóng, kịp thời, giúp người bệnh giảm thiểu chi phí và thời gian điều trị. Hiện nay, bệnh viện đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới trong điều trị như: Phẫu thuật cột sống, lấy máu tụ não, tạo hình hộp sọ bằng mảnh titan, phẫu thuật các khối u lớn, phức tạp trong ổ bụng; phẫu thuật nội soi: tiết niệu, ổ bụng, tai mũi họng…Hoàn thiện các kỹ thuật chuyên sâu như: đặt máy tạo nhịp tim, cắt dạ dày toàn bộ…Song song với đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, áp dụng các kỹ thuật mới vào khám chữa bệnh, bệnh viện đặc biệt chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ.
 
Phát huy thành tích đã đạt được, khắc phục những khó khăn tồn tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam phấn đấu huy động tối đa các nguồn lực của đơn vị và cộng đồng, các nguồn hỗ trợ để đầu tư phục vụ khám - chữa bệnh cho nhân dân. Tiếp tục triển khai Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về nâng cao chất lượng công tác khám- chữa bệnh, phấn đấu để mọi người dân được cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản, có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao. Tập thể cán bộ, y - bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam luôn đoàn kết, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, lấy tinh thần nêu cao ý thức trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân, phục vụ người bệnh làm mục tiêu tôn chỉ hoạt động.


Thanh Thanh, Đinh Yến