Bệnh viện Bưu Điện hôm nay

Năm 2017 là năm thứ hai Bệnh viện Bưu điện hoạt động theo cơ chế tự chủ toàn diện về tài chính và tổ chức bộ máy. Xác định rõ những thuận lợi, khó khăn khi chuyển đổi từ mô hình đơn vị sự nghiệp sang hoạt động theo cơ chế mới, Hội đồng Quản lý, Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng tập thể thầy thuốc, người lao động Bệnh viện Bưu điện đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện công tác chuyên môn, đổi mới phong cách và thái độ phục vụ theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, tạo tiền đề vững chắc để tiếp tục phát triển trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Giám đốc Bệnh viện chụp ảnh lưu niệm cùng toàn thể cán bộ thầy thuốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản.
 
Luồng sinh khí mới
Ngày 21/3/2017, Hội đồng quản lý Bệnh viện Bưu điện được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam quyết định thành lập với 5 thành viên do TTƯT.TS.BS Đỗ Văn Tráng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện làm Chủ tịch Hội đồng. Là một trong những đơn vị y tế đầu tiên của cả nước hoạt động theo mô hình bệnh viện công lập tự chủ toàn diện, Hội đồng quản lý Bệnh viện Bưu điện đã luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, đưa ra những quyết sách quan trọng điều hành Bệnh viện hoạt động có hiệu quả theo đúng định hướng của Chính phủ và của Tập đoàn VNPT về xây dựng mô hình tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Có thể nói sự ra đời của Hội đồng quản lý đã thực sự tiếp thêm cho Bệnh viện Bưu điện luồng sinh khí mới. Năm 2017, mặc dù vẫn còn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức khi chuyển sang hoạt động theo mô hình tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng trên lĩnh vực khám chữa bệnh cũng như đòi hỏi khắt khe của người bệnh về chất lượng chuyên môn, tinh thần và thái độ phục vụ; Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng Quản lý, Ban Giám đốc, tập thể cán bộ, thầy thuốc, người lao động toàn Bệnh viện đã đoàn kết, đồng lòng triển khai thực hiện có hiệu quả
công tác chuyên môn, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tiếp tục giữ vững uy tín, thương hiệu Bệnh viện Bưu điện -  “Nơi gửi trọn niềm tin” của nhân dân.
 
*Tổng số lượt người đến khám bệnh tại bệnh viện đạt gần 206.528 lượt (tăng 32% so với năm 2016).
*Tổng số lượt người điều trị nội trú đạt trên 25.168 người (tăng 19% so với năm 2016).
*Tổng số phẫu thuật thực hiện tại Bệnh viện đạt gần 9.654 ca, tăng 31% so với năm 2016 (trong đó có gần 52% phẫu thuật loại đặc biệt và loại I).
*Doanh thu đạt 771 tỷ đồng (tăng 31% so với kế hoạch đề ra, tăng 44% so với năm 2016).
*Lợi nhuận đạt khoảng 31 tỷ đồng (đat 160% kế hoạch, tăng hơn 50% so với thực hiện năm 2016).
* Thu nhập bình quân của người lao động ổn định và tăng hơn so với năm trước.

Chất lượng chuyên môn cao, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh
Trong bối cảnh khoa học kỹ thuật nói chung, khoa học y học nói riêng phát triển như vũ bão, năm 2017, Bệnh viện Bưu điện tiếp tục ghi dấu ấn vượt trội với việc áp dụng thành công nhiều phương pháp mới, kỹ thuật cao và chuyên sâu trong khám, điều trị bệnh. Ở mỗi Trung tâm, Khoa, Phòng, tập thể cán bộ bác sĩ, nhân viên y tế và người lao động đều phát huy tính độc lập, sáng tạo, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch được Giám đốc  bệnh viện giao với quyết tâm xây dựng Bệnh viện Bưu điện chất lượng chuyên môn cao, chuyên nghiệp, thân thiện và hiện đại.
Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (TTHTSS) tiếp tục là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào khám, điều trị mang lại tỷ lệ thành công cao cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Không chỉ thực hiện được hầu hết các kỹ thuật khó trong hỗ trợ sinh sản (HTSS) mà các bệnh viện lớn, các TTHTSS ở Việt Nam và các nước tiên tiến đang áp dụng, năm 2017 để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, điều trị cho người bệnh, bác sĩ của TTHTSS đã thực hiện được các biện pháp kỹ thuật khó trong điều trị nam khoa, mang đến cơ hội làm cha cho nhiều bệnh nhân nam vô sinh, hiếm muộn. Ngày Hội tư vấn hiếm muộn với sự tham gia của rất đông các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn đã điều trị thành công tại TTHTSS Bệnh viện Bưu điện cùng những em bé ra đời từ tinh trùng bất động, trứng đông lạnh, con của những cặp vợ chồng tuổi đã cao…là minh chứng cụ thể cho thành công này. Với tỷ lệ khoảng 60 -65% số ca có thai sinh hóa, 55 - 60% có thai lâm sàng và tỷ lệ có thai diễn tiến chiếm khoảng 45 - 50%,  điều đó minh chứng rằng không có gì khó hiểu khi TT HTSS tiếp tục là địa chỉ tin cậy, mang tới niềm vui, niềm hy vọng cho người bệnh vô sinh, hiếm muộn trên khắp mọi miền đất nước.
Phát huy những thành tựu đã đạt được trong nhiều năm qua, Khoa Ngoại tiết niệu tiếp tục áp dụng các phương pháp điều trị mới trong lĩnh vực điều trị các bệnh ngoại khoa tiết niệu như: mở rộng và phát triển kỹ thuật mổ nội soi 1 lỗ, tán sỏi laser, tán sỏi ngoài cơ thể, đặc biệt phương pháp tán sỏi qua da được áp dụng thường xuyên tại cả 2 cơ sở. Qua đó bớt xâm lấn, giảm đau đớn, rút ngắn thời gian điều trị, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh; đồng thời góp phần xây dựng, giữ vững thương hiệu, uy tín của Bệnh viện.
Trong năm 2017, bên cạnh việc thực hiện thường quy các kỹ thuật phẫu thuật nội soi tiêu hóa, phẫu thuật sỏi mật và các kỹ thuật chuyên môn sâu khác, Khoa Ngoại Tổng hợp đã triển khai thực hiện thành công kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp đưa phẫu thuật này trở thành một trong những dịch vụ chính của khoa. Ngoài ra, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Lãnh đạo Bệnh viện, Khoa đã cử các bác sĩ vào TP Hồ Chí Minh tham dự chương trình đào tạo  phẫu thuật các bệnh lý về sàn chậu - một lĩnh vực mới trong điều trị ngoại khoa đáp ứng yêu cầu thực tế của người bệnh.
Góp phần vào thành công của các ca phẫu thuật không thể không nhắc tới vai trò của Khoa Gây mê Hồi sức. Tất cả 9 phòng mổ của Bệnh viện Bưu điện hầu như ngày nào cũng hoạt động hết công suất đủ thấy sự vất vả cũng như tần suất làm việc của đội ngũ cán bộ, thầy thuốc trong khoa. Xác định rõ vai trò “canh gác” và bảo toàn sự sống cho người bệnh trong suốt cuộc mổ, đối diện với áp lực cao trong công việc song với sự trợ giúp của đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho lĩnh vực gây mê hồi sức, trong năm 2017 các bác sĩ, nhân viên y tế trong khoa tiếp tục áp dụng thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến, là chỗ dựa vững chắc cho các phẫu thuật viên thực hiện thành công gần 10.000  ca phẫu thuật, thủ thuật lớn; không để xảy ra bất kỳ một tai biến đáng tiếc nào ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.
Cũng với những kỹ thuật chuyên sâu và sự sáng tạo cùng bề dày kinh nghiệm trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị bệnh, Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng luôn được người bệnh ghi nhận, đánh giá cao bởi tinh thần, thái độ làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc. Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần khám, chẩn đoán chính xác các bệnh lý về đường hô hấp, tiêu hóa, sỏi ống mật… Khoa Nội soi, thăm dò chức năng đã phát hiện và điều trị thành công các bệnh lý ung thư sớm, polype đường tiêu hóa bằng cắt đốt nội soi hoặc can thiệp qua nội soi bằng những kỹ thuật chuyên sâu, giảm đau đớn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh.

Bác sĩ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu Điện thực hiện kỹ thuật Micro TESE.
 
Ngoài những chuyên khoa mũi nhọn, góp phần vào thành công chung của Bệnh viện Bưu điện trong năm 2017 còn là sự cố gắng nỗ lực không mệt mỏi của cả tập thể với gần 600 cán bộ, thầy thuốc, người lao động tại tất cả các khoa, phòng, trung tâm trong toàn Bệnh viện. Trên mỗi lĩnh vực, mỗi công việc cụ thể ai nấy đều ý thức rất rõ việc cần hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, gắn cái riêng với cái chung, vì lợi ích của người bệnh, bệnh viện và cả cộng đồng. Xác định chuyên môn giỏi và y đức tốt chính là những điểm nhấn quan trọng làm nên thương hiệu, uy tín của Bệnh viện Bưu điện, bản thân mỗi cán bộ, nhân viên trong toàn viện đều tự hào với bề dày truyền thống về y đức và văn hóa của một bệnh viện đầu ngành - “Nơi gửi trọn niềm tin” của nhân dân. Với việc nâng cao chất lượng khám, chăm sóc, điều trị, phục vụ, các bác sĩ, nhân viên y tế ở các trung tâm, khoa, phòng luôn ý thức từng lời ăn, tiếng nói đến cử chỉ, hành động, thường xuyên quan tâm, chia sẻ, động viên giúp người bệnh  điều trị có hiệu quả. Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Khoa Sản, Khoa Hồi sức cấp cứu; Khoa Thận nhân tạo, Khoa Ngoại Tổng hợp, Khoa Nội, Khoa Khám bệnh, Khoa Mắt, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Xét nghiệm… cùng nhiều tập thể và cá nhân đã nhận được nhiều lời khen ngợi và đánh giá cao của khách hàng.
Y đức, thân thiện, vì cuộc sống cộng đồng
Hiểu rõ mong muốn của người bệnh khi đến với bệnh viện là được khám, tư vấn tận tình, điều trị bệnh nhanh khỏi và được phục vụ với thái độ tốt nhất, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Bưu điện luôn chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, cập nhật và áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào khám chữa bệnh, đồng thời nâng cao y đức, đổi mới phong cách phục vụ. Không chỉ ân cần, chu đáo từ khâu tiếp đón, trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện, người bệnh luôn được quan tâm chăm sóc, phục vụ tận tình. Ngay cả khi bệnh nhân kết thúc điều trị nội trú, trở về gia đình, nhiều khoa, phòng còn thường xuyên liên hệ, hỏi thăm sức khỏe, nhắc lịch tái khám giúp người bệnh nâng cao ý thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.
Đặt mình vào vị trí người bệnh và người nhà bệnh nhân để thấu hiểu, chia sẻ, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng, năm 2017 Bệnh viện Bưu điện đã triển khai thí điểm mô hình chăm sóc toàn diện người bệnh. Từ thành công của Khoa Hồi sức cấp cứu, ngay trong những tháng cuối năm vừa qua hầu hết các khoa đã thực hiện thử nghiệm trước khi chính thức áp dụng mô hình này trong toàn Bệnh viện từ đầu năm 2018. Được đón tiếp, chăm sóc, điều trị và phục vụ chu đáo, tận tình, không riêng bệnh nhân mà người nhà và gia đình đều đánh giá cao tiện ích và sự chuyên nghiệp của mô hình mới này. Mặc dù còn có những khó khăn, bất cập trong giai đoạn mới triển khai thực hiện, tuy nhiên với ý thức, trách nhiệm và mong muốn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, khẳng định uy tín và thương hiệu của Bệnh viện Bưu điện trong lòng nhân dân, cùng với các chuyên khoa mũi nhọn, các khoa, phòng khác của Bệnh viện đều tích cực phát huy thế mạnh của mình, nâng cao y đức, tích cực đổi mới phong cách và thái độ phục vụ theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Không chỉ chú trọng về công tác chuyên môn, Bệnh viện Bưu điện còn là đơn vị có nhiều hoạt động thiết thực hướng tới cộng đồng. Năm 2017, Đảng uỷ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên của Bệnh viện tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như: Khám, chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho người có công, gia đình chính sách trên địa bàn phường Định Công; Tham gia khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào Vùng an toàn khu Tuyên Quang, huyện vùng cao Mường Tè (Lai Châu)… với tổng kinh phí thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện gần 1 tỷ đồng.
Năm 2017 cũng là năm thứ hai Bệnh viện Bưu điện  tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ kinh phí cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Với số kinh phí được hỗ trợ cho mỗi cặp vợ chồng là 30 triệu đồng, 70 trường hợp được Hội đồng xét duyệt của Bệnh viện lựa chọn rất vui mừng, xúc động bởi hầu hết họ là những người bệnh nghèo, người khuyết tật, người đã điều trị vô sinh hiếm muộn nhiều năm chưa đạt kết quả. Nhờ có sự hỗ trợ này, rất nhiều cặp vợ chồng đã có cơ hội được làm cha, làm mẹ. Theo thông tin từ TTHTSS, đến thời điểm này, nhiều người nhận được hỗ trợ của bệnh viện đã làm IVF thành công và mang thai con đầu lòng. Trước đó năm 2016, Bệnh viện đã hỗ trợ 20 cặp vợ chồng, 10 cặp vợ chồng trong số đó đã mang thai, đã sinh và sắp sinh em bé.

Chăm sóc em bé vừa chào đời tại Khoa Sản- Bệnh viện Bưu Điện.

Đổi mới toàn diện, hướng tới xây dựng Bệnh viện thông minh
“Đổi mới là tất yếu”, “Đổi mới phải toàn diện, triệt để” là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trong quá trình thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp. Tại Bệnh viện Bưu điện, chủ trương này đã được Hội đồng Quản lý, Đảng ủy, Ban Giám đốc cụ thể hóa bằng những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, sát hợp với đặc thù hoạt động chuyên môn của đơn vị. Với phương châm đặt lợi ích của người bệnh lên hàng đầu, TTƯT.TS.BS Đỗ Văn Tráng - Chủ tịch Hội đồng Quản lý, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện cho biết: Xác định giá trị cốt lõi của Bệnh viện là nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện sẽ quyết tâm, dốc sức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này. Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn, Bệnh viện sẽ tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ từ khâu đón tiếp, tư vấn đến chăm sóc, điều trị, phục vụ người bệnh, đảm bảo chu đáo, đầy đủ, chính xác và an toàn. Trong đó việc chăm sóc toàn diện được Ban Lãnh đạo Bệnh viện xác định là một trong những đổi mới căn bản và giải pháp tích cực góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Để việc chăm sóc người bệnh một cách toàn diện đạt hiệu quả mong muốn, Ban Lãnh đạo Bệnh viện sẽ quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết khác hỗ trợ các khoa và lực lượng điều dưỡng yên tâm triển khai thực hiện.
Kiên trì một mục tiêu: Xây dựng Bệnh viện Bưu điện chất lượng chuyên môn cao, y đức, chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, Đảng uỷ, Ban lãnh đạo Bệnh viện cũng đặc biệt quan tâm chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn tại chỗ nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên y tế, Bệnh viện cũng sẽ tạo điều kiện cho các cán bộ, bác sỹ tiếp tục học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần vào sự phát triển chung của Bệnh viện. Bên cạnh đó, Bệnh viện tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phương tiện, trang thiết bị tiên tiến để phục vụ chuyên môn, duy trì đội cấp cứu lưu động với ô tô chuyên dụng, sẵn sàng cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân tại nhà đáp ứng yêu cầu của người bệnh là cán bộ, công nhân viên thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam 24/24 giờ. Ngoài ra, Bệnh viện sẽ triển khai thêm một số dịch vụ, kỹ thuật mới như: phát triển phẫu thuật thẩm mỹ, áp dụng một số kỹ thuật phẫu thuật nội soi mới trong điều trị các bệnh lý về tuyến giáp, phẫu thuật các bệnh lý về sàn chậu, đưa nhà thuốc về trực thuộc sự quản lý của Bệnh viện đảm bảo phục vụ công tác khám chữa bệnh chất lượng, hiệu quả…Bên cạnh đó Hội đồng Quản lý, Ban Giám đốc Bệnh viện cũng sẽ tiếp tục khảo sát, lập kế hoạch phát triển cho Bệnh viện Bưu điện sau khi sáp nhập với Bệnh viện Phục hồi chức năng Bưu điện theo sự chỉ đạo của Tập đoàn VNPT đảm bảo mô hình hoạt động tự chủ toàn diện có hiệu quả.
Một mùa xuân mới lại về, trước thềm xuân mới với biết bao dự cảm tốt lành, nói về các mục tiêu, định hướng của năm mới 2018, Thầy thuốc Ưu tú, Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Văn Tráng - Chủ tịch Hội đồng Quản lý, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện tin tưởng Bệnh việnBưu điện sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công với những thắng lợi mới. Bởi Bệnh viện Bưu điện hôm nay đã và đang phát triển trên nền tảng vững chắc mà Bệnh viện đã gây dựng suốt hơn 60 năm qua. Đó chính là truyền thống đoàn kết, y đức, ý thức tự lực, sẵn sàng vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chữa bệnh cứu người của một bệnh viện đầu ngành, chất lượng chuyên môn cao với nhiều chuyên khoa mũi nhọn nức tiếng cả nước -“Nơi gửi trọn niềm tin” của nhân dân.
Theo sát bước tiến của Bệnh viện Bưu điện, Lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam luôn có sự ghi nhận, đánh giá cao. Nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho Bệnh viện tiếp tục phát triển, tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp các dịch vụ y tế cho đoàn viên công đoàn  ngành Thông tin và Truyền thông giữa Công đoàn Thông tin và Truyền thông với Bệnh viện Bưu điện và Bệnh viện Đa khoa Bưu điện diễn ra mới đây, ông Ngô Hùng Tín - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam khẳng định, Tập đoàn sẽ tạo điều kiện giúp Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn và công tác quản trị, xây dựng thành công mô hình Bệnh viện thông minh. Đây chính là nguồn động lực quan trọng, tiếp sức để tập thể cán bộ, thầy thuốc, nhân viên Bệnh viện Bưu điện tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, vững bước trên chặng đường mới: chặng đường PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP, đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của  người bệnh./.
 
Nguyễn Loan