Bệnh viện Bạch Mai nhận khuyết điểm và xin lỗi vì để người bệnh ở phòng dịch vụ mốc xanh

Trước phản ánh về thực trạng xuống cấp trầm trọng cơ sở vật chất phục vụ người bệnh tại phòng điều trị dịch vụ khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, với tường mốc xanh rêu, lở, không công trình phụ, điều hòa hỏng… trong khi giá phòng dịch vụ (3 giường/phòng) tại đây được tính là 1,2 triệu/ngày.


Buồng bệnh mốc xanh mới được sơn lại
Ngay chiều ngày 18/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng các cán bộ của Phòng Quản lý Chất lượng, Phòng Nghiệp vụ Y dược BV, Phòng Pháp chế Thanh tra, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã trực tiếp tới khảo sát, kiểm tra thực trạng, chất lượng cơ sở vật chất tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai.
Mở đầu buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – đại diện cho ban lãnh đạo Bệnh viện đã bày tỏ lời xin lỗi của Bệnh viện đến các đồng chí lãnh đạo Bộ, đến người bệnh/người nhà bệnh nhân và nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm để xảy ra tồn tại khiến người bệnh chưa hài lòng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cùng các thành viên trong đoàn làm việc với Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai
Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Ngọc Hiền cho biết, lần sửa chữa lớn nhất Khoa Thần kinh gần đây là vào năm 2007. Khoa cũng được bảo trì, sửa chữa thường xuyên. Tuy nhiên, do tòa nhà được xây dựng từ lâu nên mức độ xuống cấp ngày càng nhanh, tường nhà dễ bị ẩm, ngấm nước nên đã xảy ra tình trạng tường mốc xanh, ẩm.
Năm 2014, Bệnh viện Bạch Mai đã xây dựng đề án cải tạo, sữa chữa quy mô lớn cho khu vực khoa này với tổng kinh phí lên tới hơn 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, cũng như những vướng mắc khác về thủ tục hành chính nên đến tháng 4/2016 vẫn chưa triển khai được việc sửa chữa, cải tạo Khoa Thần kinh trên quy mô toàn diện. Hiện bệnh viện đang trong quá trình đấu thầu để bước vào giai đoạn sửa chữa, cải tạo, nâng cấp toàn bộ khoa Thần kinh.

“Ngay khi nhận được phản ánh của bệnh nhân/người nhà bệnh nhân đang điều trị, Giám đốc Bệnh viện đã cho kiểm tra cho thấy, đúng là tường rêu mốc, nhưng hệ thống điều hòa không hỏng. Lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo khắc phục ngay, dù tốn bao nhiêu tiền cũng được” – ông Nguyễn Ngọc Hiền cho biết. Được biết, tính đến cuối giờ chiều ngày 18/5, đã có 1/5 đơn nguyên phòng bệnh được sơn sửa. Dự kiến đến hết ngày mai sẽ sơn sửa hết toàn bộ khoa.


Đoàn kiểm tra hỏi thăm tình hình người bệnh

Tuy nhiên, ông Hiền cho biết, việc sơn sửa này cũng chỉ mới là tạm thời. Theo kế hoạch, 2 tháng nữa, sẽ tiến hành sơn sửa toàn bộ quy mô lớn khoa phòng trong khoa Thần kinh.
Ông Hiền cũng cho biết thêm, Bệnh viện chỉ đạo không được thu tiền dịch vụ các phòng bệnh này, mà giá giường phòng bệnh được tính theo mức bình thường. Bệnh viện, khoa Thần kinh đã trực tiếp xin lỗi người bệnh.
“Khi nhận thông tin, có ý kiến cho rằng, nên đóng cửa khoa Thần kinh để tiến hành sơn sửa lại, nhưng sau khi xem xét, điều đó là không thể bởi hiện nay, có đến hàng trăm bệnh nhân đang nằm điều trị nội trú tại Khoa, cũng như hàng chục bệnh nhân mới nhập viện hàng ngày nên Bệnh viện hiện chỉ có thể sơn sửa tạm thời các phòng bệnh” – ông Hiền cho hay.

Trước đoàn kiểm tra của lãnh đạo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, kỹ sư Đỗ Trọng Tài – Trưởng phòng Hành chính – Quản trị đã xin nhận khuyết điểm vì để tình trạng phòng bệnh xuống cấp, để bệnh nhân và người nhà bức xúc.
“Dự kiến trong 2 năm 2016-2017, Bệnh viện sẽ dành khoảng 35 tỷ đồng sửa chữa những khu vực xuống cấp và có nguy cơ xuống cấp bệnh viện” – ông Tài nói.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, vấn đề quản lý chất lượng bệnh viện phải được ưu tiên hàng đầu của các bệnh viện. Bên cạnh việc phát triển công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng điều trị, bệnh viện cần quan tâm đến cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người bệnh. Chất lượng bệnh viện phải từ những điều nhỏ nhất từ người cán bộ bảo vệ, trông giữ xe đến các cán bộ y tế, tất cả phải làm và thực hiện cải tiến chất lượng bệnh viện.
Chúng ta phải đặt mình vào vị trí người bệnh, để chia sẻ với người bệnh. Chúng tôi chia sẻ với Bệnh viện Bạch Mai, tuy nhiên dù bất cứ vì lý do nào, nhưng để tồn tại như thế xảy ra và người bệnh/người nhà bệnh nhân phải bức xúc là Bệnh viện có khuyết điểm với người bệnh” PGS. TS Lương Ngọc Khuê bày tỏ.

Sau khi kiểm tra lại Phòng bệnh đã được sơn lại và kiểm tra toàn bộ khoa Thần Kinh và một số địa điểm trong bệnh viện, PGS.TS Lương Ngọc Khuê yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai cần rà soát lại tất cả những tồn tại về cơ sở vật chất, khoa phòng, để sớm khắc phục, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Lê Hảo