80% bệnh nhân hài lòng với bệnh viện công

Vừa qua, Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam, Oxfam Việt Nam tổ chức Hội thảo công bố báo cáo Chỉ số hài lòng của người bệnh - đánh giá chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện công lập ở Việt Nam từ góc nhìn của người bệnh.

Tại Hội nghị, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian từ tháng 9/2016 đến tháng 11/2017, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) là đầu mối chủ trì hợp tác với các chuyên gia của mạng lưới sáng kiến Việt Nam, Đại học India, Hoa Kỳ tiến hành xây dựng và khảo sát thí điểm chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (PSI).
 

Các bệnh viện đang thay đổi nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

 

Kết quả chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140 nghìn bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm.
 

Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5 điểm, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 79,5% so với kỳ vọng của người bệnh.
 

Trong số 29 bệnh viện khảo sát thì có 5 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng rất tốt; 16 bệnh viện xếp hạng tốt; 8 bệnh viện xếp hạng khá và hài bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng trung bình. Đặc biệt, nhóm bệnh viện được xếp hạng cao nhất và thấp nhất theo phản hồi của người bệnh đều là các bệnh viện tuyến tỉnh.
 

TS Nguyễn Lan Hương – Đại diện Tổ chức sáng kiến Việt Nam cho biết, kết quả này chưa thể phản ánh đầy đủ thực trạng chất lượng khám chữa bệnh toàn ngành y. Vì con số cơ sở được thí điểm mới dừng ở mức 29/1400 bệnh viện công trên toàn quốc. Tuy nhiên, qua cuộc khảo sát này cho thấy, người bệnh hài lòng với điều gì và kém hài lòng với điều gì, mức độ khác biệt giữa các tuyến bệnh viện ra sao. Để từ đó, nhân viên y tế, cơ sở y tế tìm được những lý do ẩn sau các con số và có sự điều chỉnh phù hợp.
 

Cụ thể, TS Nguyễn Lan Hương chia sẻ: "Trong các khảo sát này, chúng tôi thấy người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh (4,15/5 điểm) trong khi yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh (3,74/5 điểm).
 

Người bệnh ở tuyến trên và hạng trên có mức độ hài lòng cao hơn. Ở tuyến huyện, người bệnh kém hài lòng nhất về các tiêu chí thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và kết quả điều trị khám, chữa bệnh. Như vậy, con số 80% là sự thể hiện khách quan năng lực của cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới, là điểm báo giúp các bệnh viện biết mình cần nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh để thu hút bệnh nhân.
 

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ phối hợp với Bộ Y tế và các Sở Y tế tiến hành khảo sát độc lập sự hài lòng của người bệnh ở quy mô lớn hơn với số lượng bệnh nhân nhiều hơn, bao trùm hơn cũng như công khai kết quả khảo sát và xếp hạng các bệnh viện dựa trên phản hồi của người bệnh.
 

Theo: Minh Khuê (Báo Lao động Thủ đô)